9 nhân viên y tế ở Gia Lai ghi nhận phản ứng phụ sau khi tiêm COVID-19

9 nhân viên y tế ở Gia Lai ghi nhận phản ứng phụ sau khi tiêm COVID-19

(PLVN) – Sáng 10/3, Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai cho biết, có 9/69 nhân viên y tế của bệnh viện sau khi tiêm vắc xin Covid-19 xuất hiện phản ứng phụ.

Được biết, các cán bộ, nhân viên y tế trên thuộc nhóm đầu tiên tại Gia Lai tiêm vắc xin AstraZeneca nằm trong Chương trình tiêm chủng tại Gia Lai bắt đầu từ ngày 9/3 dưới sự hướng dẫn chuyên môn của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

5 phút sau tiêm, một пữ điều dưỡng (có tiền sử hen phế quản) ɓị phản ứng phụ nặng, ở cấp độ 2, với các triệu chứng tê quanh miệng, nôn mửa, chóng mặt, tức ngực, khó thở. 8 người ɓị phản ứng nhẹ, ở cấp độ 1, sau 10 phút đến một giờ kể từ khi tiêm bắt đầu xuất hiện triệu chứng khó chịu ở vùng da.

Theo lãnh đạo Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai, đây là những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vắc xin. Hiện, sức khỏe của các nhân viên trên đã ổn định.

Theo Bộ Y tế,  Chương trình TCMR đánh giá thực tế triển khai tiêm chủng trong hai ngày qua diễn ra an toàn, các trường hợp có phản ứng sau tiêm nằm trong tỉ lệ cho phép. Do vaccine phòng COVID-19 là vaaccine mới, nên người được tiêm phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, các điểm tiêm chủng đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ và bảo quản vaccine, bố trí các khu vực chức năng (chỗ đón tiếp, nơi ngồi chờ, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ) theo quy tắc một chiều, được tṙang ɓị hộp chống sốc và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tất cả những người đi tiêm chủng đều được khám sàng lọc và phổ biến cách theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm, khi phát hiện những biểu hiện bất thường họ phải liên lạc với cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời.

Nguồn: https://baophapluat.vn/song-khoe/9-nhan-vien-y-te-o-gia-lai-ghi-nhan-phan-ung-phu-sau-khi-tiem-covid19-576801.html

Share this post